Tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê căn hộ: TP. HCM “ăn đứt” Hà Nội

Theo những số liệu thống kê tổng hợp của Batdongsan.com.vn được cho thấy, việc cho thuê căn hộ tại Tp.HCM đang mang lại lợi nhuận thực sự hấp dẫn hơn hẳn so với Hà Nội. 

Tp.HCM, Hà Nội – Cuộc chạy đua tỷ suất lợi nhuận căn hộ cho thuê

Với tốc độ đô thị hóa đến chóng mặt như hiện nay, số dân sống ở nông thôn đang giảm dần. Thay vào đó, dân số tại các thành phố lớn lại ngày càng tăng lên. Rõ nét nhất là Hà Nội và Tp.HCM. Đây là 2 thành phố có số lượng chung cư nhiều nhất. Trong đó, Tp.HCM đang từng bước phát triển thành một siêu đô thị và trở thành đầu tàu tạo động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Giữa 2 thành phố này đang có cuộc chạy đua vô cùng gây cấn về tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê căn hộ. Bởi, dân nhập cư từ các thành thị khác đổ về. Chưa kể, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài đến công tác và sinh sống. So sánh có thể thấy, vào tháng 05/2018, tỷ suất lợi nhuận trung bình một căn hộ cho thuê tại Tp.HCM lên đến gần 6%, trong khi tại Hà Nội thì đạt xấp xỉ 4,5%.

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Tại thị trường Hà Nội, sự khác biệt tương đối rõ rệt giữa tỷ suất lợi nhuận của nhóm phân khúc cao cấp với hai nhóm còn lại. Cụ thể, phân khúc cao cấp mang lại mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê thấp nhất. Trong khi đó, phân khúc trung cấp và bình dân hiện đang có tỷ suất lợi nhuận khá tương đồng. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc cao cấp tại Hà Nội hiện nay đang có xu hướng tăng lên và tịnh tiến dần đến đến mức tỷ suất của hai phân khúc bình dân và trung cấp.   

Còn đối với thị trường Tp.HCM, tỷ suất lợi nhuận căn hộ cho thuê giữa ba phân khúc có sự phân cách tương đối rõ nét. Hiện tại, phân khúc cao cấp mang lại mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất, tiếp đến là phân khúc trung cấp, sau là phân khúc bình dân.

Dễ dàng cho thuê căn hộ 1 – 2 phòng ngủ vì nhu cầu lớn

Thông thường giá cho thuê một căn hộ chung cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: số lượng phòng ngủ, diện tích, giá tiền…Trong đó, số lượng phòng ngủ là yếu tố gây ảnh hưởng khá nhiều tới giá cho thuê cuối cùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, căn hộ bình dân một phòng ngủ và căn hộ cao cấp một phòng ngủ đang mang lại mức tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Đánh giá này được xét thông qua độ tương quan giữa giá cho thuê căn hộ và số phòng ngủ.

Mức giá cho thuê trung bình của căn hộ bình dân một phòng ngủ và căn hộ cao cấp một phòng ngủ lần lượt là 5,5 triệu và 13 triệu/tháng. Những căn hộ một phòng ngủ này phù hợp với những gia đình có một con nhỏ hoặc gia đình trẻ chưa có con có nhu cầu thuê chung cư.    

Trong khi đó, căn hộ trung cấp có 4 phòng ngủ có giá cho thuê cao hơn hẳn so với các căn hộ 2 – 3 phòng ngủ. Loại căn hộ này cũng không cho tỷ suất lợi nhuận cao so với các loại căn hộ khác. Tương tự, sự cách biệt về giá còn lớn hơn tại phân khúc cao cấp, căn hộ cao cấp 1 phòng ngủ có giá thuê là 13 triệu/tháng trong khi đó loại 2 – 3 phòng ngủ là 17 triệu và 22,7 triệu/tháng. Còn với căn hộ cao cấp 4 phòng ngủ thì mức giá cho thuê càng cao hơn rất nhiều – ước chừng khoảng 34 triệu/tháng.    

Mặc dù có sự chênh lệch tương đối lớn về giá cho thuê; nhưng nếu xét về tỷ suất lợi nhuận, có thể dễ dàng thấy được mức giá cho thuê các căn hộ hiện đang tỷ lệ nghịch với tỷ suất lợi nhuận cho thuê tại tất cả các phân khúc, các loại căn hộ có 1 – 2 phòng ngủ đang cho tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Trên thực tế các căn hộ có 1 – 2 phòng ngủ cũng sẽ rất dễ dàng cho thuê do nhu cầu thị trường hiện nay là rất lớn.

Với vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; Hà Nội và nhất là Tp.HCM sẽ luôn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản nhanh nhạy vươn lên khẳng định mình, đặc biệt là về lĩnh vực cho thuê căn hộ. Bởi, với những chủ trương đầu tư vô cùng quan trọng sẽ có tác động rất lớn trong trung và dài hạn với thị trường bất động sản và nền kinh tế – xã hội của cả 2 thành phố trên.

An Yên – Tổng Hợp

 

Tags:

Share This Post